114ਵੇਂ ਜਨਮ ਦਿਵਸ 3 ਸਤੰਬਰ 2025 ਲਈ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਸਾਂਝੇ ਪੰਜਾਬ ਦਾ ਅਣਖੀਲਾ ਲੋਕ ਕਵੀ: ਚਿਰਾਗ ਦੀਨ ਦਾਮਨ
ਸਾਂਝੇ ਪੰਜਾਬ ਦਾ ਅਣਖੀਲਾ
ਲੋਕ ਕਵੀ: ਚਿਰਾਗ ਦੀਨ
ਦਾਮਨ
20ਵੀਂ ਸਦੀ ਦਾ
ਚਿਰਾਗ ਦੀਨ ਦਾਮਨ ਜੋ
ਕਿ ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਉਸਤਾਦ
ਦਾਮਨ ਦੇ ਨਾਂ ਨਾਲ
ਜਾਣਿਆ ਜਾਂਦਾ ਸੀ, ਸ਼ਾਹ
ਹੁਸੈਨ, ਬੁੱਲੇਸ਼ਾਹ ਅਤੇ ਵਾਰਸ ਸ਼ਾਹ
ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ
ਪਹਿਲਾ ਸੱਚਾ-ਸੁੱਚਾ ਤੇ
ਅਣਖੀਲਾ ਸ਼ਾਇਰ ਸੀ, ਜਿਸਨੇ
ਸਮੁੱਚਾ ਜੀਵਨ ਤੰਗੀਆਂ ਤੁਰਸ਼ੀਆਂ,
ਤਲਖੀਆਂ ਤੇ ਲੁੱਟ-ਖਸੁੱਟ
ਵਿੱਚ ਹੰਢਾਇਆ। ਉਹ
ਹਕੂਮਤ ਦੀ ਤਾਨਾਸ਼ਾਹੀ, ਜ਼ਬਰ
ਜ਼ੁਲਮ, ਅਣਮਨੁੱਖੀ ਵਿਵਹਾਰ ਅਤੇ ਸਮਾਜਿਕ
ਕੁਰੀਤੀਆਂ ਵਿਰੁੱਧ ਲੜਨ ਵਾਲਾ
ਯੋਧਾ ਸੀ। ਪਾਕਿਸਤਾਨ
ਵਿੱਚ ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲਣ ਅਤੇ
ਪੜ੍ਹਨ ਲਈ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਤਵੱਜੋ
ਦਿੱਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ। ਸਾਂਝੇ
ਪੰਜਾਬ ਨੇ ਪੰਜਾਬੀ ਦੇ
ਅਨੇਕਾਂ ਕਵੀ, ਲੇਖਕ, ਗ਼ਜ਼ਲਗੋ
ਤੇ ਸ਼ਾਇਰ ਪੈਦਾ ਕੀਤੇ
ਹਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਪੰਜਾਬੀ
ਬੋਲੀ ਦੀ ਤਰੱਕੀ ਤੇ
ਨਿਖ਼ਾਰ ਵਿੱਚ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਯੋਗਦਾਨ
ਪਾਇਆ ਹੈ। ਕੁਝ
ਇੱਕ ਅਣਖੀਲੇ ਲੋਕ ਕਵੀ
ਹਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕਵਿਤਾ
ਰਹਿੰਦੀ ਦੁਨੀਆਂ ਤੱਕ ਜਿਉਂਦੀ
ਰਹੇਗੀ। ਬੋਲੀ
ਕਿਉਂਕਿ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਬੁੱਲ੍ਹਾਂ
’ਤੇ ਜਿਊਂਦੀ ਹੈ, ਜਿਹੜੀ
ਕਵਿਤਾ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਸਰਲ
ਬੋਲੀ ਵਿੱਚ ਲਿਖੀ ਜਾਵੇਗੀ,
ਉਸਨੂੰ ਲੋਕ ਹਮੇਸ਼ਾਂ ਗੁਣਗੁਣਾਉਂਦੇ
ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ। ਸਾਂਝੇ
ਪੰਜਾਬ ਦਾ ਚਿਰਾਗ ਦੀਨ
ਦਾਮਨ ਅਜਿਹਾ ਸ਼ਾਇਰ ਹੈ,
ਜਿਹੜਾ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਭਾਸ਼ਾ
ਪੰਜਾਬੀ ਵਿੱਚ ਲੋਕ ਮਸਲਿਆਂ
ਤੇ ਬੜੀ ਸਰਲ ਸ਼ਬਦਾਵਲੀ
ਵਿੱਚ ਲਿਖਦਾ ਸੀ, ਜੋ
ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਮਨਾਂ ’ਤੇ
ਸਿੱਧਾ ਅਸਰ ਕਰਦੀ ਸੀ। ਉਸਨੇ
ਆਪਣੀ ਸ਼ਾਇਰੀ ਅਣਖ ਨਾਲ
ਕੀਤੀ। ਕਦੇ
ਕਿਸੇ ਹਕੂਮਤ ਦੇ ਰਹਿਮੋ-ਕਰਮ ’ਤੇ ਨਹੀਂ
ਰਿਹਾ। ਸਗੋਂ
ਹਕੂਮਤਾਂ ਦੀਆਂ ਜ਼ੋਰ-ਜ਼ਬਰਦਸਤੀਆਂ
ਤੇ ਧੱਕੇਸ਼ਾਹੀ ਦੇ ਖਿਲਾਫ਼ ਹਮੇਸ਼ਾ
ਆਵਾਜ਼ ਬੁਲੰਦ ਕਰਦਾ ਰਿਹਾ। ਫ਼ੌਜ
ਦੀਆਂ ਜ਼ਿਆਦਤੀਆਂ ਬਾਰੇ ਲਿਖਦਾ ਹੈ:
ਸਾਡੇ ਮੁਲਕ ਦੀਆਂ ਮੌਜਾਂ
ਹੀ ਮੌਜਾਂ,
ਜਿਧਰ ਦੇਖੋ ਫ਼ੌਜਾਂ ਹੀ
ਫ਼ੌਜਾਂ।
ਇਹ ਕੀ ਕਰੀ
ਜਾਨਾ, ਇਹ ਕੀ ਕਰੀ
ਜਾਨਾ।
ਕਦੀ ਚੀਨ ਜਾਨਾ,
ਕਦੀ ਰੂਸ ਜਾਨਾ,
ਕਦੀ ਸ਼ਿਮਲੇ ਜਾਨਾ,
ਕਦੀ ਮਰੀ ਜਾਨਾ।
ਜਿਧਰ ਜਾਨਾ ਬਣਕੇ ਜਲੂਸ
ਜਾਨਾ,
ਉਡਾਈ
ਕੌਮ ਦਾ ਫਲੂਸ ਜਾਨਾ।
ਲਈ ਖੇਸ ਜਾਨਾ, ਖਿੱਚੀ
ਦਰੀ ਜਾਨਾ,
ਇਹ ਕੀ ਕਰੀ ਜਾਨਾ
. . . . . . .।
ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਦੇਸ਼
ਦੀ ਵੰਡ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ
ਅਤੇ ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਉਹ
ਲਾਹੌਰ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦਾ ਰਿਹਾ। ਉਸਨੂੰ
ਅਨੇਕਾਂ ਵਾਰ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿੱਚ
ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਲਿਖਣ ਤੋਂ ਵਰਜਿਆ
ਗਿਆ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਉਹ ਸਿਰਫ਼
ਤੇ ਸਿਰਫ਼ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿੱਚ
ਹੀ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਲਿਖਦਾ ਰਿਹਾ।
ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਬਹੁਤੀ ਉਰਦੂ
ਭਾਸ਼ਾ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕੀਤੀ
ਜਾਂਦੀ ਸੀ, ਪ੍ਰੰਤੂ ਉਹ
ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲੀ ਦਾ ਏਡਾ
ਵੱਡਾ ਮੁੱਦਈ ਸੀ ਕਿ
ਜਦੋਂ ਉਸਨੂੰ ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲਣ
ਤੇ ਲਿਖਣ ਨੂੰ ਰੋਕਿਆ
ਗਿਆ ਤਾਂ ਉਸਨੇ ਲਿਖਿਆ:
ਇੱਥੇ ਬੋਲੀ ਪੰਜਾਬੀ ਹੀ
ਬੋਲੀ ਜਾਵੇਗੀ, ਉਰਦੂ ਵਿੱਚ
ਕਿਤਾਬਾਂ ਤੇ ਠਣਦੀ ਰਹੇਗੀ।
ਇਹਦਾ ਪੁੱਤਰ ਹਾਂ ਇਹਦੇ
ਤੋਂ ਦੁੱਧ ਮੰਗਨਾ, ਮੇਰੀ
ਭੁੱਖ ਇਹੀ ਛਾਤੀ ਤਣਦੀ
ਰਹੇਗੀ।
ਇਹਦੇ ਲੱਖ ਹਰੀਫ਼ ਪਏ
ਹੋਣ ਪੈਦਾ, ਦਿਨ-ਬ-ਦਿਨ ਇਹਦੀ ਸ਼ਕਲ
ਬਣਦੀ ਰਹੇਗੀ।
ਉਦੋਂ ਤੀਕ ਪੰਜਾਬੀ ਤੇ
ਨਹੀਂ ਮਰਦੀ, ਜਦੋਂ ਤੀਕ
ਪੰਜਾਬਣ ਕੋਈ ਜਣਦੀ ਰਹੇਗੀ।
ਕਈ ਵਾਰੀ ਉਸਤਾਦ
ਦਾਮਨ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਗਿਆ
ਕਿ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿੱਚ ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ
ਕੋਈ ਸਥਾਨ ਨਹੀਂ।
ਇਸ ਭਾਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਉਸਦੇ
ਲਿਖਣ ਦਾ ਕੋਈ ਲਾਭ
ਨਹੀਂ ਕਿਉਂਕਿ ਇਸ ਭਾਸ਼ਾ
ਨੂੰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਬਹੁਤੇ ਲੋਕ
ਨਾ ਹੀ ਬੋਲਦੇ ਹਨ
ਤੇ ਨਾ ਹੀ ਸਮਝਦੇ
ਹਨ ਤਾਂ ਇਸ ਭਾਸ਼ਾ
ਵਿਚ ਲਿਖਣ ਦਾ ਕੀ
ਫ਼ਾਇਦਾ ਹੈ। ਜੇਕਰ
ਉਹ ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲਣੋਂ ਤੇ
ਲਿਖਣੋਂ ਨਹੀਂ ਹੱਟਦਾ ਤਾਂ
ਉਸਨੂੰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਛੱਡ ਕੇ ਜਾਣ
ਲਈ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਤਾਂ
ਉਸਨੇ ਲਿਖਿਆ:
ਮੈਨੂੰ ਕਈਆਂ ਨੇ ਆਖਿਆ
ਕਈ ਵਾਰ, ਤੂੰ ਲੈਣਾ
ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਨਾਂ ਛੱਡਦੇ।
ਗੋਦੀ ਜਿਹਦੀ ਵਿੱਚ ਪਲ
ਕੇ ਜਵਾਨ ਹੋਇਓਂ, ਉਹ
ਮਾਂ ਛੱਡ ਦੇ ਤੇ
ਗਰਾਂ ਛੱਡ ਦੇ।
ਜੇ ਪੰਜਾਬੀ-ਪੰਜਾਬੀ ਈ
ਕੂਕਣਾਂ ਏ, ਜਿੱਥੇ ਖਲੋਤਾ
ਏ ਥਾਂ ਛੱਡਦੇ।
ਮੈਨੂੰ ਇੰਝ ਲੱਗਦਾ ਲੋਕੀ
ਆਖਦੇ ਨੇ ਤੂੰ ਪੁੱਤਰਾ
ਆਪਣੀ ਮਾਂ ਛੱਡ ਦੇ।
ਜਦੋਂ ਉਸਦੇ ਬਹੁਤ
ਸਾਰੇ ਅਦੀਬ ਦੋਸਤਾਂ ਨੇ
ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਨੂੰ ਵਾਰ-ਵਾਰ ਉਰਦੂ ਵਿੱਚ
ਲਿਖਣ ਲਈ ਕਿਹਾ ਗਿਆ
ਤਾਂ ਉਸਨੇ ਲਿਖਿਆ:
ਉਰਦੂ ਦਾ ਮੈਂ
ਦੋਖੀ ਨਾਹੀਂ ਤੇ ਦੁਸ਼ਮਣ
ਨਹੀਂ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਦਾ,
ਪੁੱਛਦੇ
ਹੋ ਮੇਰੇ ਦਿਲ ਦੀ
ਬੋਲੀ- ਹਾਂ ਜੀ ਹਾਂ
ਪੰਜਾਬੀ ਏ।
ਭਾਰਤ-ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਦੀ
ਵੰਡ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਉਸਤਾਦ
ਦਾਮਨ ਨੂੰ ਭਾਰਤ ਦੀ
ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੇ ਜਸ਼ਨਾਂ ਸਬੰਧੀ
ਲਾਲ ਕਿਲੇ ਵਿੱਚ ਕਰਵਾਏ
ਗਏ ਮੁਸ਼ਾਇਰੇ ਵਿੱਚ ਬੁਲਵਾਇਆ
ਗਿਆ। ਉਸ
ਮੁਸ਼ਾਇਰੇ ਵਿੱਚ ਭਾਰਤ ਦੇ
ਰਾਸ਼ਟਰਪਤੀ ਸ਼੍ਰੀ ਰਜਿੰਦਰ ਪ੍ਰਸ਼ਾਦ
ਅਤੇ ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਪੰਡਿਤ
ਜਵਾਹਰ ਲਾਲ ਨਹਿਰੂ ਵੀ
ਬਿਰਾਜਮਾਨ ਸਨ। ਇਸ
ਮੌਕੇ ‘ਤੇ ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ
ਵਲੋ ਪੜ੍ਹੀ ਗਈ ਕਵਿਤਾ
ਇੰਜ ਹੈ-
ਭਾਵੇਂ ਮੂੰਹਂੋ ਨਾ ਕਹੀਏ
ਪਰ ਵਿਚੋਂ ਵਿੱਚੀ, ਖੋਏ
ਤੁਸੀਂ ਵੀ ਓ ਤੇ
ਖੋਏ ਅਸੀਂ ਵੀ ਆਂ।
ਇਨ੍ਹਾਂ
ਆਜ਼ਾਦੀਆਂ ਹੱਥੋਂ ਬਰਬਾਦ ਹੋਣਾ,
ਹੋਏ ਤੁਸੀਂ ਵੀ ਓ,
ਹੋਏ ਅਸੀਂ ਵੀ ਆਂ।
ਕੁੱਝ ਉਮੀਦ ਏ ਜ਼ਿੰਦਗੀ
ਮਿਲ ਜਾਵੇਗੀ, ਮੋਏ ਤੁਸੀਂ
ਵੀ ਓ, ਮੋਏ ਅਸੀਂ
ਵੀ ਆਂ।
ਜਿਉਂਦੀ
ਜਾਨ ਵੀ ਮੌਤ ਦੇ
ਮੂੰਹ ਅੰਦਰ, ਢੋਏ ਤੁਸੀਂ
ਵੀ ਓ, ਢੋਏ ਅਸੀਂ
ਵੀ ਆਂ।
ਜਾਗਣ ਵਾਲਿਆਂ ਰੱਜ ਕੇ
ਲੁੱਟਿਆ ਏ, ਸੋਏ ਤੁਸੀਂ
ਵੀ ਓ, ਸੋਏ ਅਸੀਂ
ਵੀ ਆਂ।
ਲਾਲੀ ਅੱਖੀਆਂ ਦੀ ਪਈ
ਦਸਦੀ ਏ, ਰੋਏ ਤੁਸੀਂ
ਵੀ ਓ, ਰੋਏ ਅਸੀਂ
ਵੀ ਆਂ।
ਇਸ ਕਵਿਤਾ ਦਾ
ਭਾਵ ਅਰਥ ਇਹ ਸੀ
ਕਿ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਵੰਡ
ਤੋਂ ਦੋਵੇਂ ਦੇਸ਼ਾਂ ਦੇ
ਲੋਕ ਦੁਖੀ ਹਨ, ਭਾਵੇਂ
ਉਹ ਇਸ ਨੂੰ ਆਪੋ-ਆਪਣੇ ਦੇਸ਼ ਦੀ
ਆਜ਼ਾਦੀ ਦਾ ਨਾਂ ਦੇ
ਰਹੇ ਹਨ, ਪੰਡਤ ਜਵਾਹਰ
ਲਾਲ ਨਹਿਰੂ ਇਹ ਕਵਿਤਾ
ਸੁਣਕੇ ਏਨੇ ਭਾਵੁਕ ਹੋ
ਗਏ ਕਿ ਵੇਖਣ ਵਾਲੇ
ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਉਹ
ਭੁੱਬਾਂ ਮਾਰ ਕੇ ਰੋ
ਪਏ ਤੇ ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ
ਨੂੰ ਘੁਟ ਕੇ ਜੱਫ਼ੀ
ਪਾ ਲਈ। ਉਨ੍ਹਾਂ
ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਨੂੰ ਭਾਰਤ
ਵਿਚ ਆ ਕੇ ਰਹਿਣ
ਲਈ ਵੀ ਕਿਹਾ, ਪ੍ਰੰਤੂ
ਦਾਮਨ ਨੇ ਇਨਕਾਰ ਕਰਦਿਆਂ
ਕਿਹਾ ਕਿ ਉਹ ਰਹੇਗਾ
ਤਾਂ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਹੀ ਭਾਵਂੇ
ਉਸਨੂੰ ਜੇਲ੍ਹ ਵਿਚ ਹੀ
ਰਹਿਣਾ ਪਵੇ। ਫ਼ੌਜੀ
ਹਕੂਮਤ ਨੇ ਅਜਿਹੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ
ਲਿਖਣ ਕਰਕੇ ਉਸ ਉਪਰ
ਬੰਬ ਰੱਖਣ ਦੇ ਕੇਸ
ਪਾ ਦਿੱਤੇ ਤਾਂ ਉਸਤਾਦ
ਦਾਮਨ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ
ਜੇਕਰ ਮੇਰਾ ਘਰ ਵੱਡਾ
ਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਟੈਂਕ ਰੱਖਣ
ਦਾ ਕੇਸ ਪਾ ਦਿੱਤਾ
ਜਾਂਦਾ। ਇਸੇ
ਕਰਕੇ ਉਹ ਲਿਖਦਾ ਹੈ:
ਸਟੇਜਾਂ ਤੇ ਆਈਏ
ਸਿਕੰਦਰ ਹੋਈਦਾ, ਸਟੇਜਾਂ ਤੋਂ
ਉਤਰ ਕੇ ਕਲੰਦਰ ਹੋਈਦਾ।
ਉਲਝੇ ਜੇ ਦਾਮਨ
ਹਕੂਮਤ ਕਿਸੇ ਨਾਲ, ਬਸ
ਏਨਾ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਕਿ
ਅੰਦਰ ਹੋਈਦਾ।
ਫ਼ੌਜੀ ਜਰਨੈਲਾਂ ਦੀਆਂ ਆਪ
ਹੂਦਰੀਆਂ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਕਰਦਾ
ਦਾਮਨ ਲਿਖਦਾ ਹੈ:
ਸਾਡੇ ਮੁਲਕ ਦੇ ਦੋ
ਖੁਦਾ, ਲਾ ਇਲਾ ਤੇ
ਮਾਰਸ਼ਲ ਲਾਅ,
ਇੱਕ ਰਹਿੰਦਾ ਅਰਸ਼ਾਂ ਉਪਰ,
ਦੂਜਾ ਰਹਿੰਦਾ ਫਰਸ਼ਾਂ ਉਤੇ।
ਉਸਦਾ ਨਾਂ ਹੈ
ਅੱਲਾ ਮੀਆਂ, ਇਸਦਾ ਨਾਂ
ਹੈ ਜਨਰਲ ਜੀਆ।
ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਦੀ
ਸ਼ਬਦਾਵਲੀ ਅਤੇ ਤਸਵੀਹਾਂ ਕਮਾਲ
ਦੀਆਂ ਹਨ। ਇਹ
ਸਾਰੀਆਂ ਤਸਵੀਹਾਂ ਆਮ ਬੰਦੇ
ਦੀ ਸਮਝ ਆਉਣ ਵਾਲੀਆਂ
ਹਨ। ਫ਼ੌਜੀ
ਹੁਕਮਰਾਨ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਕੁਛੜ
ਬੈਠ ਕੇ ਜਦੋਂ ਮਨਮਰਜ਼ੀਆਂ
ਕਰਦੇ ਸਨ ਤਾਂ ਦਾਮਨ
ਲਿਖਦਾ ਹੈ:
ਖਾਨਾ ਜੰਗੀ ਤੋਂ
ਸਾਨੂੰ ਬਚਾ ਲਿਆ ਹੈ,
ਸਦਕੇ ਜਾਵਾਂ ਆਪਣੀ ਆਰਮੀ
ਤੋਂ।
ਵਾਂਗ ਐਨਕ ਦੇ ਨੱਕ
ਤੇ ਬੈਠ ਕੇ ਦੋਵੇਂ
ਕੰਨ ਫੜ ਲਏ ਨੇ
ਆਦਮੀ ਦੇ।
ਉਹ ਦਲੇਰ ਕਿਸਮ
ਦਾ ਨਿਡਰ ਸ਼ਾਇਰ ਸੀ,
ਜਿਹੜਾ ਸਰਕਾਰਾਂ ਤੋਂ ਡਰਦਾ
ਨਹੀਂ ਸੀ। ਬੇਬਾਕ
ਹੋ ਕੇ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਲਿਖਦਾ
ਸੀ। ਰਾਜਨੀਤਕ
ਲੋਕਾਂ ਵੱਲੋਂ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ
ਆਪਣੇ ਸਿਆਸੀ ਹਿੱਤਾਂ ਲਈ
ਫ਼ਿਰਕੂ ਵੰਡੀਆਂ ਪਾ ਕੇ
ਲੜਾਉਣ ਬਾਰੇ ਆਪਣੀ ਇੱਕ
ਕਵਿਤਾ ਵਿਚ ਉਹ ਲਿਖਦਾ
ਹੈ:
ਛੁਰੀਆਂ ਸਾਡਿਆਂ ਹੱਥਾਂ
ਦੇ ਵਿਚ ਦੇ ਕੇ,
ਰਲ ਆਪ ਮਾਂਡੇ ਹਲਵੇ
ਖਾ ਰਹੇ ਨੇ।
ਸਾਰੇ ਚੱਕਰ ਚਲਾ
ਕੇ ਫ਼ਿਰਕਿਆਂ ਦੇ, ਪਿਆਰੇ
ਦੇਸ਼ ਨੂੰ ਲੁੱਟ ਕੇ
ਖਾ ਰਹੇ ਨੇ।
ਦਾਮਨ ਇਨ੍ਹਾਂ ਦਾ
ਕਰਨਾ ਏ ਚਾਕ ਇੱਕ
ਦਿਨ, ਪੱਗਾਂ ਸਾਡੀਆਂ ਨੂੰ
ਹੱਥ ਪਾ ਰਹੇ ਨੇ।
ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਨੂੰ
ਸਰਵਪੱਖੀ ਲੇਖਕ ਕਿਹਾ ਜਾ
ਸਕਦਾ ਹੈ। ਉਸਨੇ
ਫਿਲਮਾਂ ਦੇ ਗੀਤ ਵੀ
ਲਿਖੇ। ਉਸਦਾ
ਸਭ ਤੋਂ ਹਰਮਨ ਪਿਆਰਾ
ਗੀਤ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਜ਼ੁਬਾਨ
’ਤੇ ਚੜ੍ਹਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ:
ਮੈਨੂੰ ਧਰਤੀ ਕਲੀ ਕਰਾ
ਦੇ, ਮੈਂ ਨੱਚਾਂਗੀ ਸਾਰੀ
ਰਾਤ।
ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਸਹੀ
ਮਾਅਨਿਆਂ ਵਿਚ ਉਹ ਸਟੇਜੀ
ਕਵੀ ਸੀ। ਜੇ
ਉਸਨੂੰ ਦੇਸ਼ ਭਗਤ ਕਵੀ
ਕਹਿ ਲਿਆ ਜਾਵੇ ਤਾਂ
ਵੀ ਕੋਈ ਅਤਕਥਨੀ ਨਹੀਂ,
ਕਿਉਂਕਿ ਉਸਨੇ ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੇ
ਸੰਗਰਾਮ ਸਮੇਂ ਭਾਰਤ ਦੇ
ਲੋਕਾਂ ਵਿਚ ਦੇਸ਼ ਭਗਤੀ
ਅਤੇ ਲੋਕਾਂ ਵਿਚ ਅੰਗਰੇਜ਼ਾਂ
ਦੀ ਹਕੂਮਤ ਦੇ ਖ਼ਿਲਾਫ਼
ਵਿਦਰੋਹ ਪੈਦਾ ਕਰਨ ਵਾਲੀ
ਕਵਿਤਾ ਲਿਖੀ ਅਤੇ ਸਟੇਜਾਂ
ਤੇ ਗਾਈ। ਦਾਮਨ
ਦੀ ਕਵਿਤਾ ਹਿੰਦੂਆਂ ਅਤੇ
ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਨੂੰ ਆਪਸ ਵਿਚ
ਜੋੜਕੇ ਰੱਖਣ ਵਾਲੀ ਹੁੰਦੀ
ਸੀ। ਅਸਲ
ਵਿਚ ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਦੇਸ਼
ਦੀ ਵੰਡ ਦੇ ਵਿਰੁੱਧ
ਸੀ। ਉਸ
ਦੀਆਂ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਅਜਿਹੀਆਂ
ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਮਿਲਦੀਆਂ ਹਨ, ਜਿਹੜੀਆਂ
ਦੇਸ਼ ਦੀ ਵੰਡ ਦੇ
ਵਿਰੁਧ ਲੱਗਦੀਆਂ ਹਨ ਜਿਵੇਂ:
ਵਾਹਗੇ ਨਾਲ ਅਟਾਰੀ
ਦੀ ਨਹੀਂ ਟੱਕਰ, ਨਾ
ਗੀਤਾ ਨਾਲ ਕੁਰਾਨ ਦੀ
ਹੈ।
ਨਹੀਂ ਕੁਫ਼ਰ ਇਸਲਾਮ
ਦਾ ਕੋਈ ਝਗੜਾ, ਸਾਰੀ
ਗੱਲ ਨਫ਼ੇ ਨੁਕਸਾਨ ਦੀ
ਹੈ।
ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਦੀ ਅਜਬ ਏ
ਵੰਡ ਹੋਈ, ਥੋਹੜਾ ਏਸ
ਪਾਸੇ, ਫੋੜਾ ਓਸ ਪਾਸੇ।
ਕੀ ਇਹਨਾ ਜਰਾਹਾਂ
ਇਲਾਜ ਕਰਨਾ, ਮਰਹਮ ਏਸ
ਪਾਸੇ, ਫੋੜਾ ਓਸ ਪਾਸੇ।
ਚਿਰਾਗ ਦੀਨ ਦਾਮਨ
ਦਾ ਜਨਮ 3 ਸਤੰਬਰ 1911 ਪਿਤਾ
ਮੀਰ ਬਖ਼ਸ਼ ਤੇ ਮਾਤਾ
ਕਰੀਮ ਬੀਬੀ ਦੀ ਕੁੱਖੋਂ
ਹੋਇਆ। ਚਿਰਾਗ
ਦੀਨ ਨੇ ਮੁੱਢਲੀ ਦਸਵੀਂ
ਤੱਕ ਦੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਦੇਵ
ਸਮਾਜ ਸਕੂਲ ਤੋਂ ਪ੍ਰਾਪਤ
ਕੀਤੀ। ਉਸਦਾ
ਪਿਤਾ ਰੇਲਵੇ ਦੇ ਦਰਜੀ
ਖਾਨੇ ਵਿੱਚ ਕੱਪੜੇ ਸਿਊਣ
ਦਾ ਕੰਮ ਕਰਦਾ ਸੀ,
ਪ੍ਰੰਤੂ ਥੋੜ੍ਹੀ ਦੇਰ ਬਾਅਦ
ਹੀ ਉਸਦੀ ਨੌਕਰੀ ਚਲੀ
ਗਈ ਤਾਂ ਉਸਨੇ ਆਪਣੀ
ਦਰਜ਼ੀ ਦੀ ਦੁਕਾਨ ਖੋਲ੍ਹ
ਲਈ ਤੇ ਚਿਰਾਗ ਦੀਨ
ਵੀ ਪਿਤਾ ਨਾਲ ਪਿਤਾ
ਪੁਰਖੀ ਕੰਮ ਕਰਨ ਲੱਗ
ਪਿਆ। ਉਸਦੀ
ਮਾਤਾ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਘਰਾਂ
ਵਿੱਚ ਭਾਂਡੇ ਮਾਂਜਣ ਦਾ
ਕੰਮ ਕਰਦੀ ਸੀ।
ਸਾਬਕਾ ਜਿਲ੍ਹਾ ਲੋਕ ਸੰਪਰਕ
ਅਧਿਕਾਰੀ
ਮੋਬਾਈਲ-94178 13072
ujagarsingh48@yahoo.com
Comments
Post a Comment